Kỹ thuật chăn nuôi Vĩnh Phúc

Kỹ thuật nuôi ngan con

Kỹ thuật nuôi ngan con là giai đoạn rất quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại, bởi tỷ lệ hao hụt đầu con sẽ cao, đàn ngan sẻ phát triển không bình thường nếu việc nuôi dưỡng chăm sóc kém. Sau đây là các bước Kỹ thuật nuôi ngan con
Kỹ thuật nuôi ngan con

1.Kỹ thuật chọn ngan con
Nguyên tắc là chọn ngan nở đúng ngày (ngày thứ 34 và 35), khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, lông bông, mắt sáng, có màu sắc lông tơ đặc trưng của giống. Loại bỏ hết các con có khuyết tật: khoèo chân, hở rốn, khô chân, bết lông, quá nhỏ…

2.Chuẩn bị chuồng nuôi, vật tư cần thiết cho ngan con

a.Chuồng nuôi ngan
+ Trước khi đưa ngan vào nuôi, chuồng cần được vệ sinh, khử trùng chu đáo bằng formalin 0,05% và được quét vòi trước 3-5 ngày.
+ Nơi nuôi cần đảm bảo khô ráo, thoáng mát về mùi hè, ấm về mùa đông.
+ Trước khi đưa ngan về, chuồng cần được sưởi ấm 4-5 giờ.
+ Cần chú ý chống chuột cho ngan con bằng lưới mẳt cáo

b. Vật tư cần thiết
+ Cót quáy: Nhất thiết trong những ngày đẩu phải quây ngan trong các quây cót có chiều cao 0,5m, chiều dài 4,5m với 7-100 ngan/quây.

+ Bóng điện: Sử dụng bóng điện 100W để thắp sáng và sưởi ấm. Mùa hè 1 bóng/quây; mùa đông 2 bóng/quây.

Thời gian thắp sáng 24/24 giờ trong 2 tuần đầu. Các tuần sau 20 giờ/ngày, Bóng điện được phân bố treo cách nền chuồng 0,5m đảm bảo cung cấp nhiệt đều trong quảy. Cần đảm bảo 10 w/m2 chuồng nuôi (15-20 lux/m2)

+ Máng ăn:
Cần có đủ máng ăn cho mãi ngan trong một lần cho ăn. Khay ăn có thể bằng tôn, có cấu tạo như sau:
Cao 2cm, rộng 40cm, dài 60cm đảm bảo cho 25-30 ngan con/khay.

+ Máng uống:

Đảm bảo cung cấp nước sạch cho ngan 25 – 30 ngan/máng.

Loại máng 1,5 lít: Sử dụng trong 7 ngày đầu.

Loại máng 4 lít: Sử dụng ở các tuần tuổi lớn hơn để khi cần uống phòng bệnh.

Nước uống cần được cung cấp đáy đủ đảm bảo 0,3- 0,4 lít/con/ngày.

3.Thức ăn và nuôi dưỡng
Dùng thức ăn hỗn hợp dạng viên, hoặc thức ăn đậm đặc trộn với cơm, hoặc dùng các đơn nguyên như: Tấm, ngô, gạo lứt, đỗ tương, khô đỗ tương, cám gạo, bột cá nhạt, bột màu, bột đầu tôm, premix VTM, khoáng hoặc dùng cơm (cho ngan con).
Bà con có thể sử dụng các thiết bị để tự băm nghiền các loại rau xanh, hạt ngũ cốc cho gà ăn để có thêm chất dinh dưỡng tổng hợp. Ví dụ như Máy băm rau cỏ, củ quả 3A3kw với ưu điểm được tích hợp 2 tính năng máy băm được nhiều loại củ quả như: sắn, khoai tây, khoai lang, củ cải,... cỏ voi, ngọn mía, thân cây ngô,...và các loại thân cây: cây lúa mì, cây sắn (khoai mì).

Bà con dùng dây chuyền sản xuất thức ăn chăn nuôi 3A để băm nghiền các hạt ngũ cốc thành bột và ép cám viên tổng hợp cho gà ăn nhanh lớn và an toàn chất phụ gia giống như các loại cám trên thị trường.

Chia làm 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1 – 21 ngày tuổi: Thức ăn đạt 18% đạm tiêu hoá, năng lượng 2.890 kcal.
Giai đoạn 22 – 56 ngày tuổi: Thức ăn đạt 16% đạm tiêu hoá, năng lượng 2.890 kcal.
Ngan thương phẩm thức ăn đạt 15% đạm tiêu hoá, năng lượng 3.000 kcal.
Không sử dụng khô dầu lạc trong khẩu phần ăn cho ngan vì dễ nhiễm Aflatoxin, riêng ngô nên sử dụng cho ngan nuôi giống không quá 20%, ngan nuôi thương phẩm không quá 30%.

4.Kỹ thuật cho ăn:
Trước khi cho ngan ăn phải dọn máng, quét bỏ những thức ăn thừa, hôi, thối và mốc, cho ngan ăn làm nhiều lần trong ngày để tránh rơi vãi và ôi chua, tách những con nhỏ cho ăn riêng để ngan phát triển đồng đều.
Ngan 28 ngày tuổi giữ trọng lượng trung bình ngan mái 0,6 kg, trống 0,8 kg/con. 56 ngày tuổi trung bình ngan mái 1,5 kg, trống 2,3 kg/con.
Giai đoạn ngan từ 1 – 29 ngày tuổi : Dùng thức ăn dạng viên hoặc gạo nấu thành cơm và trộn với thức ăn giàu đạm cho ngan ăn. Đối với ngan chăn thả khi cho ăn trên nền hoặc nilon phải rắc thức ăn đều và rộng để tất cả ngan được ăn một lúc.
Từ ngày tuổi 29 – 56 cho ăn 112 gr/con /ngày. Ở giai đoạn 29 ngày tuổi trở đi mục tiêu là giữ cho đàn ngan giống phát triển trọng lượng theo biểu đồ, vì sự sai khác về trọng lượng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng suất sau này. Nếu trọng lượng vượt phải giảm lượng thức ăn hàng ngày và ngược lại.
Đối với ngan nuôi thương phẩm cho ngan ăn tự do (cả nuôi nhốt và nuôi thả). Đến 63 ngày tuổi (nuôi nhốt) 84 ngày tuổi (nuôi chăn thả) là kết thúc đạt trọng lượng giết thịt.
Kỹ thuật nuôi ngan con mới nở


5.Phòng chống dịch bệnh
Thứ nhất: Khi mua gia cầm giống về nuôi
Chỉ nên mua gia cầm từ những cơ sở giống tốt, có nguồn gốc rõ ràng, và chỉ chọn những gia cầm khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Cần phải hỏi rõ để biết giống gia cầm đã được tiêm phòng chưa và tiêm phòng những bệnh gì.

Cần lưu ý: nên nhốt riêng gia cầm mới mua về (cách xa đàn gia cầm nhà đang nuôi) và cho uống thuốc bổ trong vòng 10 ngày đến 15 ngày (bằng cách dùng nước sạch hoà với B.complex mỗi ngày cho uống 2 lần, sáng tối), khi thấy khỏe mạnh mới thả vào cùng đàn gia cầm nhà.
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Website thành lập © 2013. Kỹ thuật chăn nuôi - Quản trị website
Chăn nuôi Vĩnh Phúc | ĐT 0339890699 | Zalo 0339890699
Thiết kế web: Kỹ thuật chăn nuôi Vĩnh Phúc
Được cung cấp bởi: Blogger
Top