Kỹ thuật chăn nuôi Vĩnh Phúc

Kỹ thuật nuôi Gà Lôi (gà Tây)

Kỹ thuật nuôi Gà Lôi (gà Tây) ở nhiều địa phương được chăn thả với rất nhiều mô hình khác nhau như theo trang trại lớn, thả vườn hoặc nuôi tự do. Trong số này, thả vườn với quy mô nhỏ được bà con áp dụng nhiều hơn cả bởi vốn bỏ ra không cao, nhanh thu hồi sau một thời gian ngắn.
Kỹ thuật nuôi gà lôi


1.Giống và đặc điểm giống
Gà tây có màu lông bông xám đen hoặc xám trắng, một số ít có màu lông trắng, gà trống có lông màu sặc sỡ, mào và tích tròn dài lòng thòng. Gà trưởng thành 28-30 tuần tuổi có thể đạt 5-6 kg/con trống và 3-4 kg/con mái và bắt đầu đẻ trứng. Gà tây tự ấp, mỗi lứa đẻ 10-12 quả, trọng lượng trứng 60-65 g/quả, thời gian ấp nở 28-30 ngày, tỷ lệ ấp nở 65-70%, tỷ lệ nuôi sống 60-65%, sản lượng trứng 70-80 quả/mái/năm…

2.Lồng úm: 

Lồng úm được đóng bằng khung gỗ, nẹp tre hay lưới mắt cáo 1x1cm, có nắp đậy, kích thước 2x1x0,5m. Nếu không có lồng, có thể úm nền, lót trấu khô và sạch dày 10-15cm. Trong tuần úm đầu tiên, nên thay giấy lót hàng ngày, 3 tuần lễ đầu phải úm cho gà đủ ấm và tránh chó, mèo, chuột….

Mật độ úm gà tây: 1-2 tuần: 50 con/m2; 2-4 tuần: 25 con/m2.

Nhiệt độ úm: Dùng đèn điện 75W sưởi ấm và thắp sáng, 1 bóng/m2 lồng úm có thể úm bằng gas, hoặc đèn dầu, nhưng phải đủ nhiệt cho gà.

– Tuần thứ 1: từ 35-320C.

– Tuần thứ 2: 31-290C.

– Tuần thứ 3: 28-250C.

– Tuần thứ 4: Nhiệt độ bình thường.

Mỗi tuần giảm dần 30C là thích hợp.



3.Dinh dưỡng
Thức ăn thích hợp nhất cho gà Tây đó là thức ăn công nghiệp và thức ăn tự nhiên. Cũng có thể sử dụng cả 2 loại trên nhưng nên chia theo thành nhiều bữa giúp gà có điều kiện phát triển tốt nhất trong từng thời kỳ khác nhau.
Bà con dùng các thiết bị hỗ trợ để nghiền và băm các nguyên liệu cho gà ăn nhanh hấp thụ dinh dưỡng hơn.
Máy băm nghiền đa năng 3A2,2kw giúp người chăn nuôi nghiền nhỏ: ngô, thóc, cám,và băm nhỏ rau, bèo,...
Máy ép cám viên 3A3kw giúp người chăn nuôi ép nguyên liệu dạng bột như: cám ngô, cám gạo, cám cá,... thành cám viên hỗn hợp. 

Để đảm bảo gà luôn khỏe mạnh thì thức ăn của gà Tây luôn sạch sẽ, không ôi, thiu hay ẩm mốc. Giúp gà có sức đề kháng tốt thì cũng nên thường xuyên bổ sung men ủ vi sinh.

Còn nước uống cũng khá quan trọng, phải dùng nước sạch, thay mỗi ngày. Khi thả gà ra ngoài vườn, gà cũng có thể tự kiếm tìm thức ăn nên bà con cần kiểm tra gà sau mỗi ngày để cân nhắc việc bổ sung thức ăn phù hợp.
4.Phòng bệnh
Để đảm bảo sức khỏe cho gà Tây, bà con cần tiến hành tiêm vaccin định kỳ cho gà. Ngoài ra, do vaccin khó có thể mang đến hiệu quả bảo vệ tuyệt đối nên bà con cần chú ý thêm đến các giải pháp phòng bệnh khác như ăn sạch, uống sạch, ở sạch bằng cách thường xuyên vệ sinh chuồng trại bằng cách sát trùng.
Kỹ thuật nuôi Gà Lôi (gà Tây)

Chúc bà con thành công!
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Website thành lập © 2013. Kỹ thuật chăn nuôi - Quản trị website
Chăn nuôi Vĩnh Phúc | ĐT 0339890699 | Zalo 0339890699
Thiết kế web: Kỹ thuật chăn nuôi Vĩnh Phúc
Được cung cấp bởi: Blogger
Top