Kỹ thuật chăn nuôi Vĩnh Phúc

Kỹ thuật nuôi cá trắm đen

Kỹ thuật nuôi cá trắm đen cho năng suất cao
Cá trắm đen được đánh giá là thực phẩm được thị trường ưa chuộng, và luôn trong tình trạng khan hiếm, giá trị kinh tế cao, tuy nhiên nó chỉ được nuôi xen ghép trong ao, hồ với một số đối tượng như cá mè, trôi, rô phi,…vì thức ăn chủ yếu là các loại ốc sên, ốc nhồi, ốc bươu,…số lượng có hạn. Dưới đây là các bước kỹ thuật nuôi cá trắm đen.
kỹ thuật nuôi cá trắm đen

1.Cải tạo ao: 
Ao nuôi được tháo cạn nước, dọn sạch đáy và xung quanh bờ ao, vét bớt bùn đáy ao chỉ để lại 20 - 30cm, lấp hết các hang hốc quanh bờ ao, tu sửa bờ ao và khắc phục chỗ rò rỉ. Dùng vôi bột khử trùng đáy ao với lượng 7 - 10 kg/100 m2 ao. Phơi đáy ao 2 - 3 ngày sau đó lấy nước vào ao thông qua lưới lọc để hạn chế cá tạp. Sau khi lấy nước từ 4 - 5 ngày tiến hành thả cá giống.
2.Chọn và thả giống:
Chọn cá giống có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, cá khoẻ mạnh, không dị hình, dị tật, không có dấu hiệu bệnh lý. Cá đồng đều, cân đối, không bị xây xát, không mất nhớt, bơi lội nhanh nhẹn, bơi chìm trong nước theo đàn. Tùy thuộc điều kiện cụ thể của ao và trình độ kỹ thuật của chủ hộ mà định ra mật độ nuôi phù hợp, có thể thả 0,5 - 1,0 con/m2, cỡ giống thả trên 10 cm/con. Có thể nuôi ghép với một số đối tượng không cạnh tranh thức ăn như: Mè trắng với mật độ 0,1 con/m2 (1 con/10 m2). Cá giống được thả vào sáng sớm hoặc chiều mát, thả từ từ để cá thích nghi với môi trường ao nuôi. Trước khi thả tắm cho cá bằng dung dịch nước muối 2 - 3% trong thời gian 5 - 10 phút.
3. Kỹ thuật chăm sóc cá trắm đen
Mực nước trong ao nuôi cần phải duy trì từ 1.5m – 2m, với cá trưởng thành thì mực nước cần lớn hơn 2m. Ngoài ra, hàng tuần bà con cần phải bơm lượng nước mới vào ao và xả bớt nước cũ.
Thường xuyên kiểm tra môi trường nước ao, nếu như có biểu hiện bất thường cần phải xử lý kịp thời. Đó có thể là dùng vôi để khử nguồn nước, hay dùng các loại thuốc và hóa chất phù hợp.
kỹ thuật nuôi cá trắm đen
Bà con cần định kỳ kiểm tra trọng lượng của cá hàng tháng, để theo dõi sức khỏe bằng cách bắt ngẫu nhiên 30 con. Tính khối lượng trung bình, từ đó suy ra lượng thức ăn phù hợp với cá. Trong quá trình đánh bắt, cần phải nhẹ nhàng tránh làm xây xước cũng như làm hoảng loạn ao cá.
Vào những thời kỳ chuyển mùa cá rất dễ bị bệnh, để hạn chế ta nên cho ăn thêm thuốc phòng bệnh. Sử dụng thuốc Tiên đắc, với liều dùng 100g thuốc cho 500kg cá / ngày. Bà con cho cá ăn liên tiếp trong 3 ngày. Nếu như phát hiện cá bị bệnh, bà con tăng liều dùng lên gấp 5 lần. Đây là thuốc thảo mộc nên không sự ảnh hưởng đến sức khỏe của cá.
Ngoài ra, bà con có thể dùng các loại máy nghiền thức ăn chăn nuôi để băm cỏ, nghiền ngũ cốc,..làm thức ăn cho cá.

Hoặc dùng các loại máy ép cám viên nổi cho cá tra

Hi vọng bài viết trên sẽ giúp bà con hiểu được phần nào về Kỹ thuật nuôi cá trắm đen. Chúc bà con thành công!
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Website thành lập © 2013. Kỹ thuật chăn nuôi - Quản trị website
Chăn nuôi Vĩnh Phúc | ĐT 0339890699 | Zalo 0339890699
Thiết kế web: Kỹ thuật chăn nuôi Vĩnh Phúc
Được cung cấp bởi: Blogger
Top